Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất mới nhất 2023

Mục lục

Môi giới bất động sản, nhà đất là lựa chọn thông minh, thị trường mang đến nguồn lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư hiện nay. Bạn muốn thành lập văn phòng môi giới nhà đất? Tuy nhiên bạn không biết điều kiện mở văn phòng tư vấn đất đai? Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất ra sao? Đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Xem thêm>>> dịch vụ môi giới nhà đất uy tín, hiệu quả

Trong hoàn cảnh thực tế tại Việt Nam hiện nay, phát triển ngành nghề dịch vụ môi giới nhà đất, môi giới bất động sản sẽ góp một phần vô cùng to lớn trong việc làm ổn định thị trường nhà đất. Để nghề môi giới nhà đất có thể phát triển hơn nữa thì cần tạo dựng môi trường pháp lí lành mạnh để có thể cạnh tranh với các dịch vụ khác có chất lượng cao.

Điều kiện thành lập văn phòng môi giới nhà đất mới nhất

Để có thể làm thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất thì trước tiên, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành, đó chính là:

  • Tổ chức hoặc cá nhân thành lập văn phòng môi giới nhà đất phải thành lập doanh nghiệp và phải có tối thiểu 02 người sở hữu chứng chỉ hành nghề môi giới nhà đất, bất động sản.
  • Cá nhân hoàn toàn có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới nhà đất độc lập, tuy nhiên cá nhân này phải có chứng chỉ hành nghề và nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật.
  • Tổ chức, cá nhân khi thành lập văn phòng môi giới nhà đất thì không được phép vừa là bên môi giới vừa là bên thực hiện hợp đồng giao dịch bất động sản.
  • Doanh nghiệp cần đăng ký mã ngành nghề kinh doanh là 682 – 6820: Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất.
    • Nhóm này gồm: Việc cung cấp các hoạt động kinh doanh bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng bao gồm các dịch vụ liên quan đến bất động sản như:
      • Hoạt động của các đại lý kinh doanh bất động sản và môi giới.
      • Trung gian trong việc mua, bán hoặc cho thuê bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng.
      • Quản lý bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng.
      • Dịch vụ định giá bất động sản.
      • Sàn giao dịch bất động sản.

Loại trừ trường hợp sau:

  • Hoạt động pháp lý được phân vào nhóm 69101 (Hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật).
  • Dịch vụ hỗ trợ cơ sở vật chất được phân vào nhóm 81100 (Dịch vụ hỗ trợ tổng hợp).
  • Quản lý các cơ sở, như các cơ sở quốc phòng, nhà tù hoặc các cơ sở khác (trừ quản lý phương tiện máy vi tính) được phân vào nhóm 81100 (Dịch vụ hỗ trợ tổng hợp).

Hồ sơ, thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất

Khi đăng ký thành lập văn phòng môi giới nhà đất cần phải chuẩn bị hồ sơ sau:

  • Bản đề nghị thành lập văn phòng môi giới nhà đất theo mẫu;
  • Bản chính Chứng chỉ hành nghề môi giới Bất động sản, nhà đất;
  • Danh sách các cổ đông, thành viên sáng lập;
  • Điều lệ công ty do doanh nghiệp soạn thảo;
  • Quyết định bổ nhiệm bằng văn bản và hợp đồng lao động của văn phòng môi giới với người có chứng chỉ môi giới Bất động sản;
  • Một số tài liệu khác theo yêu cầu, quy định của pháp luật (nếu có).

>>> Nộp hồ sơ xin thành lập văn phòng môi giới nhà đất tại Sở kế hoạch và Đầu tư – nơi đặt văn phòng. Thời gian thực hiện trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ được nộp đầy đủ và hợp lệ. Sau khoảng thời gian này, cá nhân, tổ chức nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Hồ sơ, thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất
Hồ sơ, thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất

Một số vấn đề cần lưu ý khi thành lập văn phòng môi giới nhà đất 

Bên cạnh những Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất cũng như hồ sơ và điều kiện liên quan thì doanh nghiệp cần lưu ý đến những vấn đề cơ bản sau:

* Lưu ý về đặt tên văn phòng môi giới nhà đất:

  • Tên doanh nghiệp có thể viết bằng tiếng anh hoặc viết tắt. Doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về tên trước để tránh tình trạng tên không hợp lệ khi đăng ký kinh doanh.
  • Phải đảm bảo những yêu cầu như không được trùng lặp, không được gây nhầm lẫn, không giống với bất cứ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó.
  • Tên của văn phòng nhà đất cấm sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.

* Lưu ý về người đại diện pháp luật của công ty:

  • Khi mở văn phòng môi giới nhà đất, doanh nghiệp sẽ cần phải chọn người phù hợp, đủ năng lực để làm người đại diện theo pháp luật cho công ty. Người đại diện theo pháp luật có thể là giám đốc công ty, chủ tịch hội đồng quản trị, quản lý… Nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phẩn thì có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật chứ không nhất thiết là một người.
  • Đây sẽ là người có trách nhiệm về mặt pháp luật cũng như quyền lợi, nghĩa vụ đối với hoạt động của công ty. Do đó, doanh nghiệp phải chọn một người đủ năng lực, kinh nghiệm, có thể quyết định và giải quyết những công việc quan trọng của công ty. Sau khi văn phòng giao dịch bất động sản đi vào hoạt động, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện nếu không hài lòng với người đại diện hiện tại ở công ty.
  • Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam.

* Lưu ý về địa chỉ văn phòng môi giới nhà đất:

  • Văn phòng nhà đất cần có địa chỉ kinh doanh thì mới được phép tiến hành đăng ký kinh doanh. Địa chỉ của công ty phải đảm bảo những quy định chung, không lấy khu chung cư, tập thể làm địa chỉ công ty
  • Doanh nghiệp có thể sử dụng nhà riêng có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc tiến hành thuê văn phòng để đặt địa chỉ công ty. Địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam, có số nhà, hẻm, quận, huyện, thành phố…rõ ràng, chính xác. Không sử dụng địa chỉ giả để làm địa chỉ văn phòng giao dịch nhà đất.

* Lưu ý về vốn mở văn phòng môi giới nhà đất:

  • Doanh nghiệp cần tiến hành kê khai vốn điều lệ phù hợp với khả năng, điều kiện của công ty mình hoặc tùy theo quy định ngành nghề đăng ký kinh doanh.
  • Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện về vốn pháp định hay vốn ký quỹ thì cần đăng ký vốn điều lệ theo đúng quy định, tức là phải đăng ký vốn điều lệ tối thiểu ít nhất ngang bằng với vốn pháp định hoặc đăng ký nhiều hơn, chứ không được ít hơn so với mức vốn pháp định.
  • Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu gì về vốn thì có thể đăng ký kê khai vốn điều lệ tùy thuộc vào mong muốn hay tài chính công ty.

* Lưu ý về loại hình của công ty:

Doanh nghiệp cần chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với công ty mình. Hiện nay, có những loại hình doanh nghiệp phổ biến như sau: Công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn (1 thành viên hoặc 2 thành viên trở lên), công ty hợp danh và công ty cổ phần.

Ví dụ: ít thành viên thì nên chọn công ty trách nhiệm hữu hạn, còn số thành viên vượt quá 50 người thì nên chọn công ty cổ phần, tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có thể chọn loại hình công ty tư nhân hay công ty hợp danh để làm loại hình cho văn phòng môi giới nhà đất của mình. Mỗi loại hình doanh nghiệp đều có những ưu điểm riêng, doanh nghiệp hãy căn cứ vào mong muốn, điều kiện kinh doanh của công ty mình và chọn loại hình phù hợp nhất.

* Lưu ý về thời hạn góp vốn vào công ty:

  • Thành viên, cổ đông công ty phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Thành viên, cổ đông công ty có thể góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản đã cam kết. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp. Tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

* Lưu ý về việc sử dụng dịch vụ kế toán:

Thông thường, sau khi thành lập thì các doanh nghiệp đều cần thuê kế toán văn phòng nhà đất để tiến hành kê khai thuế và giải quyết sổ sách quyết toán ban đầu. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật nếu chưa thuê được nhân viên kế toán.

* Lưu ý về việc khắc con dấu cho công ty:

  • Chủ văn phòng giao dịch bất động sản tiến hành khắc con dấu của riêng công ty sau khi có mã số thuế. Trên con dấu cần có tên công ty và mã số doanh nghiệp.
  • Con dấu có hình tròn và hình thức trên con dấu có thể theo ý doanh nghiệp. Sau khi hoàn tất việc khắc con dấu, doanh nghiệp phải tiến hành công khai mẫu dấu.
Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất mới nhất
Thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất mới nhất

* Lưu ý về việc nộp tờ khai và đóng thuế:

Doanh nghiệp cần tiến hành đóng thuế đầy đủ sau khi mở công ty môi giới nhà đất. Các loại thuế cụ thể bao gồm:

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng sau khi kết thúc năm tài chính.
  • Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. (mức thuế môn bài sẽ tùy thuộc vào vốn điều lệ mà doanh nghiệp đăng ký, nếu vốn điều lệ trên 10 tỷ thì cần đóng 3 triệu VNĐ/ năm, nếu vốn điều lệ dưới 10 tỷ thì cần đóng 2 triệu VNĐ/ năm).

* Lưu ý về việc phát hành hóa đơn GTGT:

Doanh nghiệp cần tiến hành thông báo phát hành hóa đơn đúng với quy định. Sau đó in hoặc đặt in hóa đơn hay đăng ký mua hóa đơn từ cơ quan thuế để sử dụng đúng quy định. Hoặc doanh nghiệp có thể mua hóa đơn từ cơ quan thuế để sử dụng.

Lưu ý về việc treo bảng hiệu công ty:

Văn phòng môi giới nhà đất cần làm bảng hiệu cho công ty và treo bảng hiệu công ty đúng với quy định để thuận tiện cho việc quản lý. Việc treo bảng hiệu công ty là bắt buộc, nên doanh nghiệp phải sớm tiến hành.

* Lưu ý về đăng ký chữ ký số điện tử:

Doanh nghiệp cần mua chữ ký số để nộp báo cáo thuế và đóng thuế. Kế toán của văn phòng giao dịch nhà đất sử dụng chữ ký này để tiến hành đóng thuế trực tuyến cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

* Lưu ý về việc công bố thông tin đăng ký kinh doanh:

Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.

Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:  Ngành, nghề kinh doanh;  Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Thời hạn thông báo công khai các thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày, kể từ ngày được công khai.

(*)Lưu ý: Nếu không thực hiện, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ tùy vào mức độ vi phạm.

* Lưu ý về đăng ký tài khoản ngân hàng và báo STK:

Văn phòng giao dịch bất động sản sau khi đi vào hoạt động cần tiến hành đăng ký mở tài khoản ngân hàng giao dịch cho công ty.

Đại diện pháp luật hoặc chủ công ty mang CMND + Giấy chứng nhận doanh nghiệp + Con dấu doanh nghiệp ra ngân hàng mở tài khoản. Sau đó, doanh nghiệp cần làm thủ tục thông báo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở KH & ĐT.

Xem thêm>> Kỹ năng kinh nghiệm môi giới nhà đất

Kết luận

Hy vọng qua bài viết chia sẻ về những kinh nghiệm mở văn phòng nhà đất của bất động sản Bannha.net trên đây sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Nếu Quý khách hàng cần tư vấn về thủ tục mở văn phòng môi giới nhà đất hay điều kiện mở văn phòng tư vấn đất đai, thì đừng ngần ngại mà hãy gọi ngay cho chúng tôi để được các chuyên viên hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé.

Theo nguồn: https://namvietluat.vn/thu-tuc-thanh-lap-van-phong-moi-gioi-nha-dat/

Công ty TNHH Bán Nhà Việt Nam

Chia sẻ:

Có thể bạn quan tâm

Mong chuyên gia tư vấn vài năm trước đây tôi có mua được một lô đất phần trăm hay còn gọi là đất nông nghiệp...

Việc cung cấp dịch vụ sang tên sổ đỏ uy tín tại Hà Nội là cần thiết cho năm 2023 2024 của Bannha net vì...

Bảng giá dịch vụ ký gửi nhà đất ký gửi cho thuê nhà đất bất động sản ở Hà Nội và TPHCM Bannha net chuyên...

Để hiểu được khái niệm dịch vụ cầm đồ là gì Nghề này hiện nay đã khác xưa như thế nào Tất cả thông tin...

Mua bán ký gửi nhà đất tại Khương Đình Thanh Xuân Hà Nội 8211 Trong năm 2019 thời điểm đầu năm này nhà đất bắt...

Nhu cầu mua bán nhà đất dịch vụ ký gửi nhà đất tại TP HCM giao dịch BĐS đang ngày càng tăng cao Tuy nhiên...

Trong vài năm trở lại đây sự xuất hiện của dịch vụ ký gửi nhà đất nhận được sự quan tâm của đông đảo khách...

Trong năm 2023 8211 2024 này chúng tôi thấy nhiều người làm nghề kinh doanh nhà đất hỏi Môi giới bất động sản là gì...

Việc bán nhà không chỉ đòi hỏi kiến thức vững về thị trường bất động sản mà còn yêu cầu kỹ năng quảng bá tốt...

Hỏi Hiện nay tôi có đang sở hữu một chiếc xe ô tô đang trả góp ngân hàng mà xe lại không chính chủ Nhưng...

Bạn đang phân vân không chắc mình cần làm truyền thông bất động sản như thế nào Hãy cùng bannha net tìm hiểu về các...

Tìm kiếm nhà đất

Thủ tục sang tên sổ đỏ, quyền sử dụng nhà đất mới nhất 2023
DỊCH VỤ SANG TÊN SỔ ĐỎ TẠI HÀ NỘI